Friday, August 28, 2009

Si Madam

2 buwan.
2 buwan na lang dapat magpa-practice teaching na ako.
Pero hindi, sumablay ako eh. Malay ko ba na wawakasan ng Math ang pangarap kong gumradweyt with honors. Pero okay lang, MOVE ON na.

Ilang beses na din kaming nang-aabala ng mga Principal at Teachers sa iba't-ibang elementary school.

Ilang beses nang nakikipag-titigan sa mga estudyante na binabati kami ng: "Good Morniiing Visitorsssss!" at "Gooodbye and Thank Yoouu Visitors!".

At higit sa lahat, madaming beses na kaming nagre-reflect at pakiramdam ko nga ay nag-cu-cue in sa utak ko ang lyrics ng Reflection ni Lea Salonga sa tuwing susubsob kami sa pagsagot ng mga manual namin sa Field Study.

Masarap mag-observe sa mga paaralan, masarap makipag-kwentuhan sa mga teachers na karamihan ay nagtataka kung bakit namin piniling magturo.

Madaming beses na ako ang ipinapain ng mga kaklase ko sa pakikipag-usap at pagbibigay ng sulat sa principals at hasang-hasa na ako sa pag-ngiti at pagiging magalang sa harap nila.

Pero kamakailan lang, hindi kinaya ng powers ko ang isang principal. Na-nega ako ng walang kapantay. Malaki ang respeto ko sa mga principal, pero hindi ko alam kung bakit nagka-ganun.

Nagbigay kami ng letter of request, pumayag siya.
Balik na lang daw kami sa susunod na linggo.
Nung bumalik kami, noon lang niya sinabi na aalis siya. Sabi namin, kailangan namin siya interview-hin.
Hindi daw namin sinabi noong una, sabi namin nakalagay naman po sa letter tsaka sinabi po namin nung tinanong niyo kung ano ang sadya namin sa school.
Wala daw siyang natatandaan na ganun. Yung appointed OIC na lang daw kausapin namin, hindi nila alam yung isasagot sa mga tanong namin kasi Principal naman talaga ang dapat sumagot noon.


Umalis kami.

Sabi namin babalik na lang kami ulit next week.

Sige daw. Maluwag na daw siya nun.

Balik ulit kami, aalis daw siya ulit.

May contest daw na pupuntahan.


Sumuko na kami.

Sana hindi na lang siya pumayag noong una pa lang.

Noong sinabi namin sa prof. namin na wala kaming nakuhang result, may sumabad na teacher din.
"Imposible 'yun, mabait yung principal dun. Baka naman kasi hindi niyo pina-follow-up!"

Kung hindi lang ako marunong rumespeto sa mga nakatatanda at sa mga guro, sasagutin ko talaga siya.

Ang ayoko sa lahat, yung nakiki-sawsaw sa usapan ng may usapan, lalo na kung hindi naman nila alam ang totoong isyu.

Buti na lang, napigil ko 'yung sarili ko, sabi ko na lang lilipat na lang kami ng school kasi baka naaabala namin yung principal.

Siguro kung magpa-practice teaching ako, hindi ko hahangarin mapunta sa eskwelahan na 'yon.
Mataas ang respeto at paggalang ko sa mga guro at principal, marahil 'yung principal at yung teacher na naki-sabad, sila 'yung exception.

Pero sana, sana.. hindi na mag-propagate 'yung mga katulad nila. Sana.




5 comments:

  1. hinga ka muna ng malalim sis..

    tandaan mo na pagsabak mo sa teaching field, mas marami ka pang makakahalubilong tao at iba iba ang mga characteristics and personalities nila. kelangan natin maging manhid sa mga tulad nya. hehe..

    btw, i am studying to be a teacher too :D

    ReplyDelete
  2. chikletz:
    alam ko naman 'yun sis. madami na din kaming na-meet na teachers, pero sa kanya lang talaga ako na-nega. :)
    anyway, anog course mo?
    good luck naman sa atin. :)

    hari ng sablay:
    bakit naman nakakatakot? :D ambait ko kaya. hmm.

    ReplyDelete
  3. liberal studies ang course ko to be an elementary teacher :D

    ReplyDelete
  4. oh I see. it's like the new curriculum for aspiring elementary teachers pala. :) I googled it eh. Dami subjects.:)

    ReplyDelete