Tuesday, May 6, 2008

Apathy at Nepotism

Mga bagong tuklas na salita-actually hindi na bago, naririnig ko sila pero ngayon ko lang naintindihan.ü

Apathy-sabi ng Instructor ko, karamihan daw ng mga Pilipino eh "apathetic", napaisip ako, oo nga naman, may point siya.
Karamihan nga naman sa atin pinipiling mawalan ng pakielam, huwag makielam. Pero ironic naman din na isipin dahil karamihan din sa mga Pilipino eh usisero/a, chismoso/a at walang tigil ang pagsasalita tungkol sa ibang tao. Bakit nga ba ganun? Mas pinipili ba natin na pahalagahan ang bagong tsismis sa mga kapitbahay natin kaysa sa panloloko at pagpapaikot sa atin ng mga pulitiko, mayayaman at mga elitista?

Nepotism- Lumag tugtugin na ito pero ngayon ko lang naintindihan. Marami naman gumagawa nito pero hindi gaanong pansin kasi malakas ang kapit at proteksyon sa mga "boss" nila.


No comments:

Post a Comment